Sàn thương mại điện tử – Xu hướng bán hàng online mới hiện nay

Th11 15, 2022 | Tự Học Tự Làm

Trong những năm gần đây có lẽ cụm từ “Sàn thương mại điện tử” không còn quá xa lạ với nhiều người. Hiểu đơn giản thì chúng là website dùng để giao dịch online giữa người mua với người bán. Vậy giao dịch trên sàn thương mại có phải là xu hướng đang dần trở nên hot hiện nay?

Mục Lục Bài Viết

Bán hàng online có gì nổi trội hơn so với bán hàng truyền thống?

Bán hàng online có khác gì so với bán hàng truyền thống?
Bán hàng online có khác gì so với bán hàng truyền thống?

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra để so sánh giữa hình thức bán hàng online và truyền thống. Nhiều người nhờ vào sự khác nhau này để lựa chọn cho mình cách thức bán, mua hàng phù hợp. Những đặc điểm nổi trội mà bán hàng online mang lại là gì?  

Tiết kiệm chi phí ban đầu

Điều đầu tiên và dễ thấy nhất chính là tiết kiệm chi phí. Để bán hàng truyền thống, bạn cần phải bỏ ra một khoản chi phí mặt bằng hàng tháng. Những nơi mở cửa hàng thường ở trung tâm đông người qua lại nên chi phí bỏ ra khá lớn. Thay vào đó nếu chọn hình thức bán hàng online. Nhà ở của chính bạn có thể là nơi chứa hàng, giúp tiết kiệm một khoản. Bạn có thể dùng khoản chi phí này vào việc phát triển sản phẩm hay gì đó khác.

Linh hoạt, tiện lợi cho cả người mua lẫn người bán

Tính linh hoạt, tiện lợi khi mua bán được nhiều người ưu tiên trên hết. Bởi không phải ai cũng có thời gian rảnh rỗi để đi mua hàng hay đi gửi hàng. Nhưng khi chọn giao dịch online, người mua và người bán có thể dễ dàng thao tác qua điện thoại. Khi giao dịch thành công thì người bán chỉ cần ở nhà chờ bên vận chuyển tới lấy hàng. Và người mua thì có thể lựa chọn ở nhà, công ty,… để được nhận hàng.

Tiếp cận rộng rãi với mọi đối tượng

Thời đại kỹ thuật số phát triển khiến cho các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,… là nơi xúc tác cho nhu cầu mua bán ngày một cao. Các nền tảng này có thể giúp nhà bán hàng quảng bá thương hiệu / sản phẩm của mình. Nhờ có các công cụ quảng cáo, tối ưu mà gian hàng của người bán còn có thể lên top. Đây là một trong những bước quan trọng để doanh nghiệp tìm thấy các đối tượng khách hàng tiềm năng. Từ đó xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp cho gian hàng.

Người bán có lợi, vậy người mua có lợi hay không? Câu trả lời là có! Khách hàng sẽ có cho mình nhiều sự lựa chọn hơn về sản phẩm. Cũng như tìm được nhà bán hàng phù hợp, thuận tiện cho mình. Điều này khác rất nhiều so với mua bán truyền thống. Bạn có thể tìm được rất nhiều gian hàng có sản phẩm phù hợp trong 1 thời gian ngắn. So với việc đi tới từng cửa hàng để tìm sản phẩm thì đây là cách giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều.

Sàn thương mại điện tử nào phổ biến nhất hiện nay?

Shopee – Sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

Sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam - Shopee
Sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam – Shopee

Mặc dù chỉ mới gia nhập vào Việt Nam từ năm 2016. Trễ hơn rất nhiều so với 2 ông lớn là Lazada và Tiki. Nhưng với 82,1 triệu lượt truy cập tính đến tháng 07/2022. Shopee nghiễm nhiên lại tiếp tục dẫn đầu về cuộc đua thương mại điện tử. 

Với giao diện dễ nhìn, thao tác đơn giản, đa dạng hình thức thanh toán. Rất nhiều chương trình khuyến mãi dành cho các đối tượng khi tham gia Shopee. Bạn có thể tìm thấy hầu hết các ngành hàng trên sàn thương mại này. Ngoài ra người mua và người bán đều được bảo vệ quyền lợi khi giao dịch. Nên đây được coi là sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam cũng không có gì lạ. 

Lazada – Đối thủ cạnh tranh nặng ký

Sàn thương mại Lazada đang dần lấy lại phong độ
Sàn thương mại Lazada đang dần lấy lại phong độ

Lazada giành vị trí thứ 2 trong cuộc đua thương mại điện tử với 18 triệu lượt truy cập. Nếu so với Shopee thì con số này nhỏ hơn khá nhiều. Nhưng số lượng hàng hóa bán ra vẫn tăng trung bình 150% mỗi năm trong giai đoạn 2013-2021.

Lazada đang dần lấy lại phong độ khi liên tục tung ra nhiều chương trình có lợi cho bên mua, bán. Giao diện của ứng dụng cũng được cải thiện liên tục nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất.

Tiki – Sàn thương mại điện tử được yêu thích 

Sàn nội địa Tiki
Sàn nội địa Tiki

Đứng cuối trong bài là Tiki với 14,1 triệu lượt truy cập, thấp hơn 6 lần so với Shopee. Tiki là sàn thương mại của Việt Nam thành lập năm 2010. Tuy sàn nội địa có thua thiệt về vị thế so với các sàn ngoại là Lazada (Trung Quốc) và Shopee (Singapore). Nhưng nhìn về lâu dài, Tiki vẫn mang trong mình tiềm năng phát triển và tăng trưởng nhanh chóng.

Khác với mô hình kinh doanh B2B của Shopee và Lazada, Tiki đã đổi sang Marketplace từ năm 2017. Đây là mô hình đem lại trải nghiệm đa dạng sản phẩm cho khách hàng. Những sản phẩm độc đáo cùng độ kiểm duyệt cao tạo độ tin cậy cho trước khi đăng bán. Điều này khiến Tiki vẫn là một trong các sàn thương mại được nhiều người lựa chọn.

Tổng kết

Bán hàng online trên sàn thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến trong thời đại kỹ thuật số. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh online và muốn mở gian hàng trên các sàn thương mại. Nhưng lại không biết làm sao để đưa sản phẩm của mình lên top, xây dựng gian hàng chuẩn SEO? Digital Care với 7 năm trong lĩnh vực Digital Marketing. Và luôn tìm hiểu rất rõ khách hàng của khách hàng. Digital care hứa hẹn sẽ xây dựng gian hàng trên thương mại điện tử của bạn mang lại hiệu quả cao nhất. Tham khảo dịch vụ của chúng tôi qua:

  • Website: digitalcare.vn
  • Trụ sở: 205/14 Cách Mạng Tháng 8, Phường 4, Quận 3, TPHCM

Email:baohq.datacare@gmail.com

Bài viết cho bạn

Dịch vụ in thẻ cào tại Bảo An

Những chiếc thẻ cào điện thoại, thẻ cào khuyến mãi đã quá quen thuộc trong cuộc sống. Ngoài ra, hoạt động in thẻ cào không chỉ là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Mà còn là công cụ sáng tạo, làm tăng tính hấp dẫn trong các chương trình...

read more