can bang blog

Tiết lộ cách viết content thu hút người đọc khi bán hàng hiện nay

Th1 3, 2023 | Tự Học Tự Làm

Bạn đang lo lắng vì không biết cách viết content thu hút người đọc? Viết content đang dần khẳng định vị trí của mình trong các ngành nghề hiện nay, nhất là trong lĩnh vực marketing. Trong bài viết hôm nay, DigitalCare sẽ giới thiệu đến người đọc các cách viết content hiệu quả nhất hiện nay.

 Cách viết content thu hút hiện nay  
 Cách viết content thu hút hiện nay  

Các yếu tố cần lưu ý trước khi viết content

Hầu hết các content writer đều có xu hướng viết theo những ideas, những con chữ xuất hiện trong đầu mà không hề xác định hướng đi rõ ràng trước khi viết. Đó là một thói quen cần cải thiện vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng bài viết. Do đó, trước khi bắt tay vào việc viết bài, cần thực hiện các bước sau đây: 

Xác định vấn đề

 Xác định vấn đề cho bài viết 
 Xác định vấn đề cho bài viết 

Điều đầu tiên chính là cần xác định các vấn đề cần được giải quyết thông qua bài viết. Người viết content có thể đặt ra các câu hỏi để xác định như: 

  • Vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải là gì? Doanh nghiệp mong muốn điều gì qua bài viết này? 
  • Mục đích khi viết bài này? Bài viết có thể giúp ích gì cho doanh nghiệp?
  • Để giải quyết vấn đề này thì nên chọn kiểu viết content nào cho thích hợp? 

Tự đặt và trả lời được các câu hỏi trên đây chính là các bước xây dựng bài viết phù hợp cho doanh nghiệp. Qua đó, sẽ nâng cao được sự hiệu quả của bài viết đối với doanh nghiệp hơn. 

Xác định đối tượng đọc bài viết 

Để xác định đối tượng đọc bài viết, content writer cũng cần đặt ra và trả lời các câu hỏi sau đây: 

  • Đối tượng nào sẽ quan tâm đến chủ đề này?  
  • Sở thích của người đọc hiện nay là gì? 
  • Làm cách nào để bài viết thu hút được các đối tượng này?  

Xác định ideas cần triển khai

cách viết content thu hút
cách viết content thu hút

Đây là một bước thường xuyên bị thiếu trong quá trình viết content. Tuy nhiên, có một sự thật mà rất ít người biết, đó là một idea tốt quyết định đến 50% thành cộng của bài viết. Chính vì vậy, sau khi xác định được vấn đề và đối tượng, người viết cần hình dung các ý tưởng mà mình sẽ triển khai trong bài viết để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Một số cách viết content thu hút

Thực tế, có rất nhiều cách viết content mà người viết có thể dựa vào để viết. Nhưng bài viết hôm nay sẽ chỉ đề cập đến 3 công thức được dùng nhiều nhất: AIDA, PAS và SSS.  

Viết theo công thức AIDA

Công thức AIDA bao gồm 4 yếu tố: 

  • Attention (sự thu hút)
  • Interest (thú vị)
  • Desire (sự khao khát)
  • Action (hành động)

Với công thức này, content writer cần đẩy phần lợi ích lên trên để thu hút sự chú ý của khách hàng trước. Nhìn thấy lời rao hấp dẫn, thích thú ở ngay phần mở đầu thì chắc chắn không ai có thể bỏ qua. Sau đó chính là lúc ta cần nhắn mạnh những tính năng nổi bật kèm theo minh chứng thuyết phục. Cuối cùng chính là lời kêu gọi hành động (call to action).  

Viết theo công thức PAS 

Đơn giản hơn AIDA, công thức PAS gồm 3 yếu tố: 

  • Problem (vấn đề)
  • Aggravate (trầm trọng hóa vấn đề)
  • Solution (Cách giải quyết) 

Theo như các yếu tố này, thì người viết cần trình bày vấn đề cốt lõi ở ngay phần đầu trước để đánh nhanh vào tâm lý khách hàng. Tiếp đến là nêu ra các khó khăn mà người đọc mắc phải. Và từ đó, kết thúc với các giải pháp hiệu quả. 

Viết theo công thức SSS

Công thức SSS còn được gọi là công thức 3S. Đây là một công thức dạng phỏng vấn và kể chuyện để tạo ra sự đồng cảm với khách hàng. Công thức này gồm 3 yếu tố: 

  • Star (nhân vật chính được đề cập trong bài viết)
  • Story (câu chuyện)
  • Solution (giải pháp) 

Một số lỗi cần tránh khi viết content 

Một số trong chúng ta có thói quen viết để thỏa đam mê nên đôi khi quên mất đi tính kỹ thuật mà bài viết cần có. Để bài viết có thể đạt được chất lượng tốt nhất, content writers cần tránh các lỗi cơ bản sau đây: 

“Giật tít” quá đà

Chúng ta thường bắt gặp những tiêu đề “gây sốc” và vô tình điều này khiến cho người viết nghĩ rằng nên viết những tiêu đề như vậy để kích thích người đọc click vào đọc. Tuy nhiên, những tiêu đề “giật tít” quá đà như vậy sẽ tạo ra traffic chỉ trong vài lần. Còn về lâu dài thì chắc chắn cách này không ổn. Không chỉ vậy, những giá trị mà bài viết đem lại không giống như tiêu đề thì sẽ làm giảm uy tín với người đọc đáng kể. Điều này khiến cho người đọc cảnh giác với các bài viết sau hơn. Hướng xấu nhất chính là bài viết của bạn sẽ bị loại trừ trừ khỏi danh sách đọc của mọi người.  

Viết đoạn chốt qua loa, sơ sài

Một bài viết hay chính là bài viết có thể khiến người người khác đọc từ đầu đến cuối mà không bỏ sót từ nào. Nhưng nếu họ chỉ đọc đến câu đầu tiên của đoạn kết mà đã tắt đi thì câu kết của bạn đang có vấn đề.

Thông thường, người viết sử dụng CAT (call to action) cho phần kết để kêu gọi người đọc hành động. Do đó, nếu phần này bị bỏ qua thì bài viết sẽ mất đi một phần ý nghĩa quan trọng. Vậy nên, bạn nên đầu tư vào phần này với các thông tin hấp dẫn để người đọc phải hành động ngay sau khi đọc xong nhé.  

Ngắt đoạn, ngắt câu chưa hợp lý

Đoạn văn quá dài sẽ tạo ra cảm giác mệt mỏi và khó hiểu cho người đọc. Vậy nên, một lời khuyên là nên viết đoạn chỉ dài từ 3 đến 4 dòng. Mỗi đoạn chỉ nên giải quyết một ý chính. Để câu văn không bị quá dài, ta cần sử dụng dấu phẩy, chấm để ngắt câu cho phù hợp. Tránh ngắt tự ý sẽ làm mất đi tính dễ hiểu của bài viết.  

Tổng kết 

Bài viết trên đã đề cập đến các cách viết content đơn giản giúp bạn tạo ra được các bài viết hiệu quả. Nhưng nếu các doanh nghiệp còn băn khoăn khi không biết nên sử dụng dịch vụ viết content ở đâu thì DigitalCare là một sự lựa chọn tốt nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng có thể đem lại những bài viết content chất lượng nhất cho khách hàng. 

 Liên lạc với chúng tôi qua:

Xem thêm Cách gia tăng giá trị thương hiệu bằng việc xây dụng nội dung fanpage

Tìm hiểu  Cách viết nội dung facebook dơn giản nhưng hiệu quả caoXem thêm 5 điều cần nắm rõ để xây dựng Fanpage thật chuyên nghiệp

Bài viết cho bạn

You cannot copy content of this page